ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำองค์กรสมาชิก เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารพระมหาวิหารหลวงพ่อโสธร
๐๖ กันยายน ๒๕๖๑

                  เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๕.๐๐ น สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารพระมหาวิหารหลวงพ่อโสธร โดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำองค์กรสมาชิก เฝ้ารับเสด็จ ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร (พระอารามหลวง ) อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

                   สำหรับการจัดสร้างอาคารพระมหาวิหารหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๒ พร้อมคณะกรรมการวัด ได้จัดสร้างอาคารพระมหาวิหารหลวงพ่อโสธรหลังใหม่เพื่อประดิษฐานองค์หลวงพ่อโสธรจำลองขึ้นทดแทนอาคารหลังเดิมซึ่งเป็นอาคารชั่วคราว ขึ้นเป็นอาคารถาวร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสทั้งใกล้และไกล กราบไหว้สักการะบูชาองค์หลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา และเพื่อให้สมพระเกียรติแก่พระอารามหลวงแห่งนี้สืบไป

                    ทั้งนี้การก่อสร้าง อาคารพระมหาวิหารหลวงพ่อโสธรเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กมีทั้งหมด ๓ ชั้น โดยมีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมดประมาณ ๒,๕๔๓ ตารางเมตร มีฐานชุกชีสำหรับประดิษฐานองค์พระพุทธรูปมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๐ เมตร ลักษณะอาคารเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ผสมผสานกับรูปแบบสมัยใหม่โดยตัวอาคารมีพื้นที่ความยาวประมาณ ๖๖.๖๐ เมตร และกว้างประมาณ ๔๐.๒๐ เมตร ลักษณะต่อเชื่อมด้วยวิหารทั้ง ๔ ด้านประกอบด้วยด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้างที่ต่อเชื่อมด้วยอาคารรูปทรงเดียวกับพระวิหารเป็นอาคารมุขเด็จ จึงมีลักษณะเป็นอาคารมีหลังคาแบบจัตุรมุขโดยมีความยาวประมาณ ๔๒.๒๐ เมตร มีความสูงระหว่างพื้นชั้น ๑ ถึงพื้นชั้นลอยประมาณ ๖ เมตรและพื้นชั้นลอยถึงพื้นชั้นสองประมาณ ๖ เมตร โดยสร้างให้มีรูปทรงอาคารที่สอดคล้องกับอาคารพระอุโบสถหลังใหญ่ แต่เน้นความเรียบง่ายในการตกแต่งโดยใช้ปูนปั้นในการตกแต่งและกรุด้วย โมเสก กระจกเงาบริเวณซุ้มหน้าต่างและเลือกใช้สีทองในการตกแต่งปั้นลมและหน้าบันของทางเข้าทั้ง ๔ ทิศ ในส่วนของหน้าบันเป็นพระพุทธรูปองค์หลวงพ่อโสธรทั้ง ๔ ทิศ พื้นที่ภายในปูด้วยหินอ่อนสีขาวแกะลายดอกบัวสีน้ำตาลแดงในส่วนฝ้าเพดาน บริเวณฐานชุกชีที่ใช้สำหรับประดิษฐานองค์พระพุทธรูปนั้นจะบรรจุเรื่องราวให้เป็นดวงดาวและจักรวาลเพื่อให้สอดคล้องกับอาคารอุโบสถหลังใหญ่ พร้อมด้วยอาคารศาลาเคียงประกอบ ๒ อาคาร ที่บริเวณทางเข้าทิศตะวันออก สำหรับเป็นอาคารประกอบที่มีลักษณะเป็นอาคารโล่งขนาดความยาว ๓๒ เมตรความกว้างประมาณ ๕.๖๐ เมตร ความสูงถึงฝ้าเพดานประมาณ ๔.๕๐ เมตร ขนาดความยาวประมาณ ๓๖ เมตร ความกว้างประมาณ ๙.๖๐ เมตร ประดับด้วยปูนปั้นกรุด้วยโมเสกกระจกเงาปั้นลงยาสีทอง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น จำนวน ๑๒๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งร้อยยี่สิบห้าล้านบาทถ้วน)